สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน จัดแถลงข่าวงานมหกรรมดนตรีล้านนาตะวันออก “เส้นสาย ลายเสียง สำเนียงล่องน่าน”ถ่ายทอดฟื้นฟูอัตลักษณ์ดนตรีภาคเหนือภายใต้โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน จัดแถลงข่าวงานมหกรรมดนตรีล้านนาตะวันออก “เส้นสาย ลายเสียง สำเนียงล่องน่าน”ถ่ายทอดฟื้นฟูอัตลักษณ์ดนตรีภาคเหนือภายใต้โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด

 

 
เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 14:00 น. ณ โรงแรมน้ำทอง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นางภัทรภร ชัยวัฒนกุล วัฒนธรรมจังหวัดน่านพร้อมด้วย นายภานุพงศ์ สิทธิวงศ์ คณะกรรม การสภาวัฒนธรรมจังหวัดน่าน นายคมสัน ขันทะสอนผู้ทรงคุณวุฒิด้านการถ่ายทอดดนนรีพื้นบ้าน และนายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการ ทททท. สำนักงานน่าน ร่วมแถลงข่าวมหกรรมดนตรีล้านนาตะวันออก “เส้นสาย ลายเสียง สำเนียงล่องน่าน”กิจกรรมถ่ายทอดฟื้นฟูอัตลักษณ์ดนตรีท้องถิ่นภาคเหนือ จังหวัดน่านภายใต้โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน ได้ดำเนินงานกิจกรรมถ่ายทอดฟื้นฟูอัตลักษณ์ดนตรี ท้องถิ่นภาคเหนือ จังหวัดน่าน ภายใต้โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด กิจกรรม ส่งเสริมการโปรโมทท่องเที่ยวภายใต้วิถีวัฒน ธรรมล้านนา มหกรรมดนตรีล้านนาตะวันออก

 

เพื่อยกระดับการท่องเที่ยว เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาให้มีความเหมาะสมเชิงพื้นที่และสอดคล้องกับทิศทางการ จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และจังหวัดน่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา ส่งเสริมสนับสนุนการต่อยอดองค์ความรู้ ด้านดนตรีพื้นบ้าน สร้างมาตรฐานการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีพื้นเมืองน่านที่มีคุณค่าทางจิตใจในเชิงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมวัฒนธรรรม ตลอดจนส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านดนตรีพื้นบ้านศิลปินพื้นพื้นบ้านเครือข่ายคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ ให้มีพื้นที่ในการเผยแพร่การจัดแสดง รวมทั้งสั่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานร่วมสมัยและถ่ายทอดภูมิ ปัญญาด้านดนตรีพื้นเมืองน่านให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กและเยาวชน ศิลปินพื้นบ้าน ปราชญ์/ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้นำแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เครือข่ายดนตรีและการแสดงพื้นบ้านครูดนตรีในสถานศึกษา ประชาชน และนักท่องเที่ยว ประกอบด้วยกิจกรรม การประชุมสัมนาเผยแพร่องค์ความรู้ศิลปะการแสดงดนตรีอัตลักษณ์ท้องถิ่น การอบรมถ่ายทอดศิลปะการดนตรีพื้นเมืองน่าน และมหกรรมดนตรีล้านนาจังหวัดน่าน มหกรรมดนตรีล้านนาตะวันออก “เส้นสาย ลายเสียง สำเนียงล่องล่องน่าน”

 

กำหนดจัดในวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2567 ณ ข่วงเมืองน่าน จังหวัดน่าน ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การประกวดดนตรีพื้นเมืองน่าน การบรรเลงเดี่ยวสะล้อและปิน ประกวดตีกลองปูจา ประกวดวงดนตรีพื้นบ้านสร้างสรรค์ โดยเป็นการผสมผสานดนตรีพื้นเมืองน่านและดนตรีสากลประกอบการแสดง ,การแสดงดนตรีพื้นเมือง ดนตรีพื้นบ้านร่วมสมัย ดนตรีชาติพันธุ์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดน่าน,นิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับดนตรีพื้นเมืองน่าน ,พื้นที่สร้างสรรค์ และพื้นที่ออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์และสินค้าทางวัฒนธรรมการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมด้านดนตรีพื้นเมืองน่าน ศิลปินพื้นบ้าน เครือข่ายคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ ให้มีพื้นที่ในการเผยแพร่การจัดแสดง ส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานร่วมสมัย ตลอดจนถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านดนตรีพื้นเมืองน่านแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่สัมพันธ์การแสดงดนตรีพื้นบ้านและศิลปินของจังหวัดน่านให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่สนใจต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว และเสริมสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดน่านให้เป็นที่ยอมรับ ตลอดจนสร้างแรงจูงใจในการท่องเที่ยว สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดน่านได้อีกทางหนึ่ง

 

/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

Related posts